Tuesday, November 10, 2009

Mergers & acquisitions

Đọc đc 2 bài về M&A khá hay.

1 bài về Hàn Quốc cân nhắc ban hành luật cho fép thực hiện "poison pill", vì lo ngại những cty to đùng (Samsung, Posco) bị takeover. "poison pill" - liều thuốc độc, là 1 trong n~ biện fáp chống lại việc bị thâu tóm. Theo đó, nếu công ty thâu tóm (acquirer) tiến hành thương vụ đó, thì cost > benefit from M&A. Ví dụ cụ tỉ thì mìh quên rồi vì lâu ko đọc lại & chưa gặp case nào trog thực tế cả.

Bài thứ 2 nói về vụ Kraft mua Cadbury. Bthg` mìh chỉ thấy 2 bên ngấm ngầm thỏa thuận với nhau & public lúc sự đã rồi. Nhưng vì BOD của Cadbury ko accept Kraft's bid => thương vụ ko còn tính chất friendly mà chuyển thành hostile takeover & Kraft đã tiến hành chào mua công khai từ các cổ đông thường thông qua London Stock Exchange. Hahah, đúng như sách dạy, đến đoạn này thì BOD & CEO của Cadbury ra sức cho rằng giá chào mua í là quá thấp, là undervalue cty của họ; còn Kraft thì kiên quyết rằng đấy là giá hợp lý. Theo dõi 2 bên cãi nhau thú vị fết ^^.

---
update @ 10th Nov 09:
Tiện có case về M&A ở VN, thanh toán = hoán đổi CP cho vào đây. Hôm trước đọc bài báo gi gỉ gì gi kêu là M&A giữa 2 cty niêm yết chưa có tiền lệ, hem bít fải làm sao

No comments:

Post a Comment