Thursday, May 5, 2011

Doanh nghiệp bất động sản bị phân biệt đối xử

Doanh nghiệp bất động sản bị phân biệt đối xử: "Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản bị phân biệt đối xử khi phải chịu lãi suất vay vốn cao hơn doanh nghiệp ở các lĩnh vực ngành nghề khác"





IMO, trước hết, cái kiểu trần với sàn - mìh totally disagree rồi nên ko bàn đến tính đúng đắn của cái việc quy định lãi vay trần/sàn (cho bất kể ngành khỉ gì). Nhưng kêu là real estate bị 'phân biệt đối xử' thì thật nhảm nhí. Mỗi ngành có 1 cái rủi ro ngành khác nhau (industry risk). Làm sao mà đòi ngành này bằng ngành kia? Ngay cả trong cùng 1 ngành còn bị 'phân biệt đối xử' giữa các khách hàng - theo credit rating của khách hàng - thế thì có gì mà kêu nhỉ???

Hơn nữa, theo í kiến chủ-quan-cá-nhân của mìh, các bác xây chung cư í, các bác có một nguồn vốn quan trọng khác: prepaid của buyer. Có developer nào xây xong nghiêm chỉnh cái nhà rồi mới bảo buyer trả tiền? Hay là chưa cần biết mặt mũi cái nhà tn, buyer đã cun cút mà nộp tiền theo tiến độ?

Tuy nhiên, bài này có 1 điểm - mìh totally agree. Đấy là đừng vơ đũa cả nắm gọi "doanh nghiệp bất động sản". Developer rõ ràng khác với broker, right?

1 comment: