Tuesday, May 17, 2011

[Markowitz's theory] phân biệt EF, CML & Utility

Hôm rồi có bạn hỏi tớ, khi bạn í bị lẫn lộn lung tung giữa EF, CML, Utility... Vấn đề là, lúc đọc từng thứ thì ok ko vấn đề gì, nhưng khi ghép 3 cái với nhau thì bị confused.

Tớ thấy phần này trong sách (CFA L1) viết hơi lộn xộn về mặt tư duy, vì vậy t suggest các bạn tư duy kiểu bottom-up như thế này cho dễ nhé.
...
Viết 1 hồi t thấy tóm lại chỉ có như thế này:

- Tiếp điểm của U & CML trả lời câu hỏi: TỶ TRỌNG giữa TS rủi ro & TS phi rủi ro trong danh mục đầu tư (*)

- Tiếp điểm của CML & EF trả lời câu hỏi: ok, với danh mục đầu tư (*) đó thì TS rủi ro là cái gì?Nếu đọc từng đó mà bạn hiểu đc thì thôi k cần đọc đoạn dưới. Còn nếu chưa hiểu thì ráng đọc tiếp vậy ^^.

1. Bắt đầu từ EF. Chọn chọn nhặt nhặt giữa các loại tài sản rủi ro để ra được một danh mục đầu tư tối ưu, đánh dấu bằng một điểm. Và tập hợp của các điểm như thế => đường EF.

2. Bây giờ ko quan tâm 'danh mục' là cái gì, trong danh mục có những cái gì. Chỉ cần coi mọi điểm nằm trên EF đều là tài sản rủi ro (risky asset) tối ưu. Bây giờ góc nhìn rộng hơn: kết hợp giữa tài sản rủi ro và tài sản phi rủi ro (risk-free asset) như thế nào?
Cái "danh mục" giờ là danh mục giữa đúng 2 tài sản: TS rủi ro & TS phi rủi ro nhé. Biến đổi loằng ngoằng 1 hồi => ra đc CML là tập hợp các danh mục tạo bởi:
- TS phi rủi ro (với độ lệch chuẩn và tỷ lệ sinh lời kỳ vọng - đã xác định & cố định rồi nhé)
- TS rủi ro: đường CML tiếp xúc với EF tại 1 điểm tạm gọi là M => TS rủi ro là danh mục M (độ lệch chuẩn, tỷ lệ sinh lời kỳ vọng cũng như tỷ trọng cụ thể của các TS rủi ro trong danh mục M - đã xác định đc & cũng cố định luôn)
(vì sao nó lại là tiếp điểm giữa CML với EF thì đọc sách nhé, "hoàn toàn Toán" thôi).
Như vậy, các danh mục khác nhau nằm trên CML chỉ khác nhau bởi tỷ trọng giữa TS rủi ro & TS phi rủi ro.

3. Việc phân bổ bao nhiêu vào TS rủi ro và TS phi rủi ro tùy thuộc mức độ chấp nhận/ e ngại rủi ro của từng nhà đầu tư cụ thể => biến số này đc thể hiện bằng đường Utility (đường lợi ích).
Điểm tiếp xúc giữa U và CML chính là danh mục tài sản tối ưu (gồm cả TS phi rủi ro & TS rủi ro, với 1 tỷ trọng nhất định).


----
Trong sách có vẽ trường hợp U tiếp xúc với EF. Thì đó chỉ là minh họa cho 1 câu hỏi: ok với hàng đống danh mục đầu tư (vào tài sản rủi ro) tối ưu cùng nằm trên EF, chọn danh mục nào cho thỏa mãn lợi ích của nhà đầu tư? Nó đã bỏ qua phần TS phi rủi ro rồi.

Tạm thế. Hope this helpful ^^

3 comments:

  1. Wow, nhờ đọc bài này mà e đã thông suốt rất nhiều. trước h cứ máy móc chấp nhận những j sách nói mà ko link được như vậy. Thanks so much!!!!
    Cho em hỏi, anh(chị) có thể giải thích cho em về contango với backwardation ko ạ? vì theo như em hiểu thì contanga liên quan tới kỳ vọng của nhà đầu tư về future price sẽ giảm còn backwardation thì ngược lại, với future price= expectation spot price??? có thể giảng giải cho em ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi em,

      Phần em hỏi liên quan đến chứng khoán phái sinh (Derivatives, mà cụ thể là Futures hoặc Options) hơn là phần này (Portfolio managements).

      Với phần Derivatives này, chị suggest em cách học là:
      - Phân biệt rõ các thuật ngữ
      - Nếu cần thì vẽ ra để nhìn thấy cho rõ: bên mua/ bên bán (short position - long position), actions và kỳ vọng của mỗi bên

      Nói chung khi đã figure out và clear everything thì sẽ dễ hiểu, dễ nhớ hơn nhiều.

      Chị học lâu rồi và ko dùng đến mấy nên rơi rớt đi nhiều. Em có thể search ở trang Investopedia, ở đó giải thích các thuật ngữ rất rõ ràng.

      Delete
    2. Contango is when the futures price is ABOVE the expected future spot price. Because the futures price must converge on the expected future spot price, contango implies that futures prices are falling over time as new information brings them into line with the expected future spot price.

      Normal backwardation is when the futures price is BELOW the expected future spot price. This is desirable for speculators who are "net long" in their positions: they want the futures price to increase. So, normal backwardation is when the futures prices are increasing.

      E check thử đây nhé:
      http://www.investopedia.com/articles/07/contango_backwardation.asp#axzz1v5eY4HCB

      Delete