Sunday, September 15, 2013

Như một lời chia tay

(Mong là không có bạn nào khóc khi đọc cái tittle ấy)

Các bạn thân mến,
(cứ giả sử như là mình đang nói chuyện với 20,000 độc giả hoặc bét ra là 200 người ngồi trong khán phòng :"> )

Như một lời chia tay - cái tittle ấy hoàn toàn không có nghĩa rằng "tạm biệt, tôi đóng blog đây", mà chỉ là lời chia tay với một topic này để chuyển sang một topic khác.

Như các bạn đã thấy, blog này được lập ra, ban đầu, để chia sẻ kinh nghiệm học ôn thi CFA của mình, sau đó thì là các thứ trong thực tế liên quan đến CFA mà mình quan tâm: các vấn đề kinh tế, bất động sản thậm chí cả quản trị kinh doanh, marketing (thi thoảng có đá đến tí ti)... Ngoài ra còn có một topic khác mà mình khá là thích, liên quan đến cách viết lách, diễn đạt.

Công việc hiện tại của mình đã đi xa khỏi CFA lắm lắm rồi. Nhưng mình chưa bao giờ hối tiếc việc học CFA, cũng như, nhất định sẽ không chịu hối tiếc về bất cứ quyết định nào (về công việc, học hành...) trong cuộc đời mình. Quyết định đúng - tốt thôi. Quyết định sai - sẽ dạy cho mình những bài học đích đáng. Vả lại, "life is 'bout the journey, not the destination" - mình vẫn luôn nghĩ thế và tin là như thế.

Okay, giờ, tạm dừng các thứ liên quan đến CFA, kinh tế, tài chính - blog này sẽ đi đến đâu?

(Lại) như các bạn đã thấy, mình quan tâm đến viết lách. Mình đang học academic writing và muốn nghiên cứu về creative writing nữa. Cả 2 thứ này vốn dĩ được giảng dạy một cách khá tệ hại trong trường phổ thông, dẫn đến việc phần lớn các bạn học sinh viết lách không ra gì (1) hoặc là không thích thú gì chuyện viết lách (2).

Đối với creative writing, các bạn thích hay không thích - ok tùy các bạn. Nhưng đối với academic writing, đó là thứ kỹ năng cần thiết mà bạn cần phải xử lý tốt - cũng như toán, hay tiếng Anh vậy. Nghĩ mà xem, bạn sẽ làm thế nào để người đọc hiểu được thông điệp của bạn nếu như bạn diễn đạt rất tồi tệ? Bạn xử lý bài luận kiểu gì? Bạn dạy dỗ học sinh ra sao? Bạn viết báo cáo thế nào? Bạn làm sao thuyết phục được khách hàng/ sếp?

Hiểu biết về academic writing còn giúp bạn trở thành một người viết báo không-tệ-hại hoặc một người đọc thông-minh. Nói thật là mình sợ hãi các bạn lều báo lắm lắm rồi. Đọc bài của các bạn mình thấy như bị hóc xương. Dĩ nhiên, mình không dám lên mặt dạy các bạn vì mình không học báo chí, cũng chưa từng học trường viết lách nào cả :). Nhưng mình vẫn đang tự nghiên cứu :)

Tóm lại là mình sẽ: viết về chuyện viết lách/diễn đạt, cả creative và academic writing

Mục đích:
(1) Viết vì mình thích
(2) Chia sẻ kinh nghiệm/ kiến thức, để các bạn có thể viết tốt hơn và đọc (chính xác là "thẩm định") tốt hơn
(3) Truyền cảm hứng viết và đọc, nếu có thể

Chúc mình may mắn, chúc các bạn may mắn :)

1 comment:

  1. Đúng chủ đề e đang quan tâm & muốn improve. Lót dép ngồi chờ bài kế tiếp

    ReplyDelete