Saturday, November 12, 2011

Project MUSE - ASEAN Economic Bulletin - Avoiding the Middle-Income Trap: Renovating Industrial Policy Formulation in Vietnam

Project MUSE - ASEAN Economic Bulletin - Avoiding the Middle-Income Trap: Renovating Industrial Policy Formulation in Vietnam: "- Sent using Google Toolbar"

Search về bẫy thu nhập trung bình - "middle income trap" thì tìm đc cái này. Mìh đag đọc dở và thấy hay cực. Đọc nốt rồi sẽ viết tóm tắt hoặc gì đó. Đặt cục gạch nhé.

Một đoạn ví dụ:
monozukuri is manufacturing for the primary purpose of achieving customer satisfaction through high quality in the spirit of a proud & dedicated artisan, rather than just making profit
(11 Aug 2011)
---
updated @ 12th Nov 2011: dã man, 3 tháng để 'ngẫm' xog cái báo cáo +______+
Đây là version đã được 'ném đá' (note với highlight đủ kiểu).

Kết luận: báo cáo ~ 20 pages, đc 10 pages đầu hay, đoạn sau nói về thể chế chính sách điều hành các thứ... => mìh rất ngu. Đọc ko thấy thích. Với cả 1 vấn đề nữa (có lẽ giải thích cho việc vì sao mìh ko thích) đấy là các solution - và thực ra cả problem - chả có gì mới. Nghĩa là các bác researchers đều chỉ ra những điểm đó và bảo là phải thế lọ thế chai (tất nhiên có các trường phái khác nhau với các tư duy cổ quái khác nhau nhưg đây chỉ nói đến các bác mà mìh đồng tình). Nhưng nhưng nhưng nhưng nhưng nhưng. Nó giống như kiểu: "Bao giờ trạch đẻ ngọn đa?" í. Người ta biết thế nhưng có làm thế đâu!

Báo cáo này đã chỉ ra:
Trong việc ban hành chính sách của VN có 2 vđề:
- Ko có sự 'interact' giữa các thành phần kinh tế - nói chg là người 'bị' tác động của luật - với người làm luật.
- Ko có sự 'interact' giữa các bộ ngành. mạnh ai nấy làm
(ấy là chưa nói đến 'mạnh vùng nào vùng í làm' nhé)
Vì thế chính sách ban hành rất thiếu tính thực thi (ra 1 cái luật 3 ngày lại sửa, biết rồi khổ lắm nói mãi!)
Cải cách hành chính, thu gọn bộ máy hành chính cồng kềnh, nâng cao chất lượng nhân sự, ngăn chặn chảy máu chất xám... ôi - có gì mới ko???

Có mấy câu hỏi đặt ra - mà đọc xog bài này ko giải quyết đc: "là 1 người bình thường, tôi đối phó với middle income trap ntn? tôi fải hành xử ra sao trong cái trời đất này?"

No comments:

Post a Comment